Thứ Bảy, 14 tháng 3, 2015

Vĩnh biệt thầy Hoàng Văn

Vòng hoa của BLL Trường Trỗi.
Sáng thứ sáu, 13/3/2015, thầy Trọng, thầy Chinh và học trò Trường Trỗi các khóa 3, 5, 6, 8 tại TPHCM đã đến NTLTP 25 Lê Quý Đôn viếng thầy. Cô và em Việt cảm động trước tình cảm chân thành, đầy tình nghĩa của đồng nghiệp và học sinh Trỗi.
Di ảnh của thầy.
Trước linh cữu thầy Hoàng Văn, thầy Trọng đã xúc động nói lời tiễn biệt: "Cách đây 50 năm, anh và chúng tôi đã sát cánh bên nhau dạy dỗ các em. Nay, các em đã nên người và cùng chúng tôi đến tiễn đưa anh về nơi an nghỉ cuối cùng. Nghe tin anh đi, mấy hôm nay, thầy trò ngoài Bắc, ngoài Trung, cả các em ở nước ngoài gọi điện thoại, gửi email vào chào anh. Chúc anh mãi an nghỉ nơi Vĩnh hằng và phù hộ cho chị và các cháu".














Viếng xong, thầy trò ta còn ngồi mãi với cô và gia đình. Cô kể lại nhiều chuyện cảm động về thầy. Đây là câu chuyện được cô kể lần đầu.
1. Chuyện riêng tư.
Năm 1954, thầy tập kết ra Bắc, cô ở lại. Tới 1975, thầy mới trở về. Khi về, cô có hỏi: "Ông ra đó, có đứa con nào thì mang về đây tôi nuôi". Thầy lắc đầu: "Gì có!".
2. Chuyện thầy không là đảng viên:
Năm 1954, khi thầy sắp được kết nạp Đảng thì đúng đợt "rèn cán chỉnh quân" nên tạm hoãn. Ra Bắc, thầy được phân về Trường Trỗi và phấn đấu lại từ đầu.
NTL hôm nay.
Ngày trường ta sang Quế Lâm, có vụ học sinh bắn ảnh lãnh tụ TQ, ảnh hưởng không tốt đến quan hệ 2 nước.
TCCT cử cán bộ sang điều tra. Biết thầy gần gũi với học sinh, tay cán bộ thụ lí đã động viên: "Nếu anh báo cáo với tổ chức em nào tham gia vụ này thì chúng tôi sẽ kết nạp vào Đảng". Thầy bảo, không biết. Và vì thế thầy không được kết nạp cho đến ngày trở về Nam.
Sau này thầy tâm sự với cô: "Các em học sinh nó cũng như con cháu của mình. Không bao giờ tôi lại vì quyền lợi của mình mà hy sinh nói ra tên các em. Làm thế thì còn gì là Hoàng Văn".
Nghe cô kể, đứa nào cũng tự hào vì mình có 1 người thầy rất nhân nghĩa.


Đoàn Trường Trỗi vào viếng.

Trước linh cữu.

Thầy Trọng có vài lời.

Thầy Trọng ghi sổ tang.
Chỉnh Huấn tâm sự với cô.

Mấy dòng chia tay.

Thầy trò còn ngồi mãi với gia đình.

Không có nhận xét nào: